วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)

กราบสวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ ก็ครั้งนี้เป็นการเขียนบล๊อคครั้งแรกของกระผม ก็จริงที่ตัวกระผมนั้นได้ทำงานทางด้านการแปลและการเขียนอยู่ก่อนแล้ว แต่ถ้านับในเรื่องการเขียนบลีอค ตัวกระผมเองก็ยังเป็นแค่เด็กที่เพิ่งหัดเดินเพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้นแล้วหากเกิดข้อผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ในตอนแรกบล๊อคนี้อาจจะดูไม่มีอะไรมาก แต่ในอนาคตทันทีที่ผมเข้าใจระบบของการสร้างบล๊อคดียิ่งขึ้นกว่านี้ ตัวกระผมเองจะรีบนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไขบลีอคนี้ให้ดียิ่งยิ่งขึ้นไปอย่างแน่นอนครับ

เอาล่ะครั้งนี้ก็เป็นโพสต์แรกก็จะขอเกริ่นนำเกี่ยวกับเรื่องปิโตรเลียมโดยคร่าวๆก่อนก็แล้วกันนะครับ สำหรับท่านผู้อ่านแล้วเนี้ยตัวกระผมเชื่อเหลือเกินว่าคงจะเคยได้ยินคำว่า ปิโตรเลียมกันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยส่วนใหญ่จะได้ยินตามสื่อสิ่งพิมพ์ตามโทรทัศน์ต่างๆ และแน่นอนว่าความหมายอันดับต้นๆที่สื่อต่างๆต้องการถ่ายทอดมาถึงเราก็คือเป็นพลังงานสำคัญที่ใช้กันในชีวิตประจำวันในปัจจุบันใช่ครับ เราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่าพลังงานหลักของเราในตอนนี้ก็คือสิ่งที่เรียกว่า น้ำมัน และมันกำลังหมดลงไปจากโลกนี้ด้วยอัตราเร็วที่น่าใจหาย ก็จริงที่ถ้าเรามองเพียงแค่ในอนาคตอีกไม่กี่สิบปีข้างนี้มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่ร้ายแรงใหญ่โตอะไร แต่ถ้าหากมองในมุมที่กว้างออกไปแล้วปัญหานี้อาจจะเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของโลกที่กำลังนับถอยหลังเข้าสู่วิกฤติเลยก็ว่าได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือการรู้จักการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ก็จริงที่เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าเราไม่สามารถที่จะหยุดความเป็นไปของโลก ไม่สามารถที่จะหยุดวัฎจักรที่จะทำให้พลังงานเหล่านี้หมดไปจากโลกได้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราพอจะทำได้ในตอนนี้ก็คือการรู้จักการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเพื่อที่จะให้พลังงานที่เหลืออยู่นี้อยู่คู่กับโลกของเราไว้ให้นานที่สุด เพื่อที่จะในสักวันหนึ่งเราจะมีพลังงานรูปแบบใหม่ที่สามารถมาทดแทนพลังงานตรงส่วนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ให้โลกนี้สามารถดำเนินต่อไปด้วยความหิวกระหายอันไร้ขีดกำจัดของมนุษย์ต่อไป

ปิโตรเลียมนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร? ปิโตรเลียมนั้นเกิดจากการทับถมกันของซากพืชซากสัตว์ ผสานกับความร้อนและแรงดันของผืนดินจนเกิดเป็นของไหลหนืดที่เราเรียกมันว่า ปิโตรเลียม ปิโตรเลียมนั้นเรามักจะพบมันในทะเลเป็นส่วนใหญ่เนื่องด้วยทะเลที่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่น่าอัศจรรย์เป็นจำนวนมาก รวมทั้งแรงดันของน้ำที่ช่วยเร่งการแปรสภาพจากซากเหล่านั้นให้กลายเป็นปิโตรเลียม ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นแท่งขุดปิโตรเลียมตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลกันเป็นส่วนใหญ่


ต้องมีใครหลายๆคนแน่ๆที่คิดว่าแท่งขุดเจาะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ น่าหลงไหล แต่สำหรับผมแล้วมันดูเหมือนโรงงานนรก ที่บรรทุกเข็มแห่งความโลภที่กำลังสูบกลืนกัดกินชีวิตของโลกไปอย่างช้าๆ แน่นอนว่าธุรกิจก็คือธุกิจที่ต้องนึกถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นสำคัญ จึงเป็นการยากเหลือเกินที่คนตัวเล็กๆอย่างเราจะไปทำอะไรได้ เพราะท้ายที่สุดเราก็จำเป็นต้องดำรงชีวิตด้วย พลังงาน ชีวิตของโลกเรานี้อยู่ดี



ถึงแม้ตัวกระผมจะบอกว่าเราสามารถเจอปิโตรเลียมได้ในท้องทะเลเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าเราขุดตรงไหนแล้วของทะเลแล้วจะเจอปิโตรเลียมทันที ด้วยเหตุนี้ก่อนที่เราจะทำการสร้างแท่นขุดเจาะเราจึงต้องมีการประเมินความคุมค่าของการสร้างแท่นเหล่านี้ เนื่องด้วยการลงทุนสร้างแท่นขุดเจาะสักแท่งนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล ก็อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าธุรกิจก็คือธุรกิจ ผลกำไรย่อมต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยเหตุนี้จึงมีเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล ประเมินคุ้มได้คุ้มเสีย และแน่นอนว่าต้องมีเทคโนโลยีในการช่วยตรวจสอบอีกด้วยเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำที่สุดในการลงทุนกับแท่นขุดเจาะสักแท่นหนึ่ง


สำหรับแหล่งรวมของปิโตรเลียมที่คุ้มค่าต่อการขุดเจาะนั้นเกิดขึ้นมาจากการที่ปิโตรเลียมได้ไหลมาตามหินเนื้อหยาบ หรือก้คือหินที่มีรูพรุน ก็อย่างที่รู้กันว่าปิโตรเลียมเป็นของไหลด้วยธรรมชาติของมันหากมีความแตกต่างของระดับพื้นที่มันก็ย่อมที่ไหลไปเรื่อยๆ และเมื่อมันไหลไปจนกระทั่งเจอหินอีกรูปแบบหนึ่งหรือก็คือหินเนื้อละเอียด ซึ่งไม่มีรูพรุนให้พวกมันไหลผ่านต่อไปได้ พวกปิโตรเลีมตัวน้้อยๆเหล่านั้นก็จะค้างอยู่ตรงบริเวณนั้นไม่สามารถไปไหนต่อได้ ด้วยสาเหตุนี้ตรงบริเวณนั้นจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า บ่อ ขึ้น และบ่อนั้นนั่นเองที่คุ้มค่าต่อการทำแท่นขุดเจาะเพื่อที่จะดึงปิโตรเลียมจำนวนมหาศาลที่ค้างอยู่ตรงบริเวณนั้นขึ้นมาสูผืนผิวดินเป็นพลังงานขับเคลื่อนโลกของเราต่อไปในปัจจุบัน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเนื้อหาส่วนนี้ได้ที่
youtu.be/RZduB3SO9Ks

(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)(○・▽・○)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น